Báo cáo hoạt động Stem và sách trường THCS Lý Tự Trọng

Báo cáo hoạt động Stem và sách trường THCS Lý Tự Trọng
Báo cáo hoạt động Stem và sách trường THCS Lý Tự Trọng

Tổ chức các hoạt động giáo dục STEM và đọc sách đã trở thành sự kiện chính- thường niên của nhà trường, là điều mong đợi, háo hức của các em học sinh và các thầy cô giáo trong nhà trường

Kính thưa các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các em học sinh!

          Tổ chức các hoạt động giáo dục STEM và đọc sách đã trở thành sự kiện chính- thường niên của nhà trường, là điều mong đợi, háo hức của các em học sinh và các thầy cô giáo trong nhà trường. Từ thành công của Ngày Hội STEM năm 2017 được coi là mô hình tổ chức hoạt động STEM đầu tiên ở TP Hạ Long, năm 2018 ngày hội STEM của nhà trường với chủ đề: Hành tinh xanh đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các cấp lãnh đạo, các thầy cô giáo đến từ các trường trong TP Hạ Long và các bậc phụ huynh, năm học 2018-2019, nhà trường tiếp tục tổ chức hoạt động trọng tâm của năm với chủ đề: Ngày hội STEM và sách.

           Thưa các quý vị đại biểu, giáo dục tích hợp khoa học-côngnghệ-kĩ thuật-toán (Science-Technology-Engineering-Mathematic được viết tắt là STEM) theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary), từ đó, người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. STEM đề cao sự sáng tạo, đam mê học tập của trẻ, vì vậy, nó trở thành một xu hướng giáo dục hiệu quả trên thế giới.

          Với những ý nghĩa thiết thực đó, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo thực hiện mạnh mẽ các hoạt động giáo dục STEM và văn hóa đọc sách như sau:

I. Các hoạt động giáo dục STEM:

1 Nâng cao kiến thức về dạy học STEM-  Dạy học theo định hướng giáo dục STEM

+ Xây dựng kế hoạch dạy học theo định hướng giáo dục STEM: ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, chọn và giao nhiệm vụ với các thầy cô cốt các các bộ môn, tổ chức sinh hoạt chuyên môn có các nội dung giáo dục STEM, đưa nội dung giảng dạy định hướng giáo dục STEM vào trong tiết dạy chính khóa đối với 04 môn khoa học: Vật Lý, Toán học, Sinh học, Hóa học. Mời chuyên viên phòng Giáo dục duyệt giáo án, dự giờ xây dựng bài học từ đó nhân rộng mô hình dạy học theo định hướng giáo dục STEM trong toàn trường. Ngày hôm nay nhà trường mời các thầy cô dự 2 tiết dạy minh họa môn Sinh 9 và Toán hình 8.

+ Để nâng cao chất lượng các giờ dạy có nội dung thực hành, nhà trường phát huy hiệu quả các phòng học bộ môn, thiết bị phòng học thông minh. Sử dụng các phần mềm hỗ trợ giảng dạy : violet, Mythware, ActivInspire...tạo bài học sinh động, hiệu quả.

2. Phát huy các thế mạnh của các nhóm CLB STEM:

+ CLB STEM Mỹ Thuật-Tái chế: do cô giáo Đoàn Hồng Thúy và Nguyễn Thị Hoa phụ trách, nhà trường sử dụng phòng hội trường tầng 3 khu B rộng 92m2 đặt được 50 giá vẽ, với không gian yên tĩnh, rộng rãi để các em có thể sáng tác, thực hiện các sản phẩm STEM mỹ thuật: tranh lá cây, tranh từ các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm tái chế: thời trang tái chế, đồ dùng học tập, đồ trang trí từ các vậ liệu tái chế. Trong chương trình ngày hôm nay, các quý vị đại biểu sẽ cùng chiêm ngưỡng bộ sưu tập thời trang độc đáo từ các nguyên liệu tái chế.

+ CLB STEM Toán, Lý- công nghệ và Hóa học: Sử dụng phòng bộ môn; các GV trực tiếp giảng dạy ở các lớp tăng cường việc khuyến khích HS nghiên cứu, làm ra các sản phẩm, hoặc giao nhiệm vụ cho HS thực hiện. CLB Toán đã chế tạo mô hình tàu ngầm, tàu hút rác bảo vệ môi trường; CLB Vật lý chế tạo mô hình cánh tay rô bốt- máy nén thủy lực, máy bơm cao áp, CLB Hóa chế tạo chất chỉ thị, làm xà phòng từ nguyên liệu thiên nhiên.

+ CLB STEM nông nghiệp do cô giáo Đàm Kim Cúc và Cù Thị Dung phụ trách: Sử dụng vườn trường, các em đã tham gia thiết kế, chăm sóc, trồng mới, chiết ghép cây...khơi dậy tình yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống.

+ CLB STEM Tin học- do cô giáo Chu Thị Quỳnh Trang phụ trách, phối hợp với nhóm GV Tin học Cty Kidcod Hạ Long, sử dụng phòng tin học với 25 máy tính có kết nối Internet tốc độ cao, tổ chức cho HS học lập trình, lắp ráp Robocom, thi Robocon...

3.  Khơi dậy niêm đam mê sáng tạo qua các cuộc thi: Sáng tạo khoa học kỹ thuật, sáng tạo  thanh thiếu niên nhi đồng:

Nhằm khơi gợi lòng đam mê nghiên cứu khoa học cho HS, khuyến khích HS tham gia các hoạt động trải nghiệm, áp dụng kiến thực đã học để tạo ra các sản phẩm phục vụ cuộc sống hàng ngày, Nhà trường phát động cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật vào tháng 9/2018 có 09 sản phẩm dự sơ khảo và chọn 03 sản phẩm tham dự cuộc thi cấp TP, 01 đạt giải KK cấp TP.

- Phát động cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng vào tháng 2/2019: có 23 lớp tham gia dự thi với 35 sản phẩm, trong đó có một số sản phẩm có ý tưởng tốt: mô hình ngôi nhà tự chữa cháy, máy phun sương mi ni, mô hình bơm cao áp, máy bán kẹo tự động, hệ thống trồng rau nuôi cá tự động tuần hoàn, bông lau bảng hút bụi phấn, mô hình tàu hút rác bảo vệ vịnh Hạ Long....

 - Động viên HS tham gia nghiên cứu sáng tạo bằng nhiều hình thức: Tuyên dương, khen thưởng; tổ chức cho HS có những sản phẩm sáng tạo, trình bày sản phẩm trước toàn trường hoặc có thể chấm điểm và lấy làm kết quả đánh giá kết quả bài kiểm tra 15 phút của học sinh. Nhà trường đã thực hiện đối với các môn: Sinh, Hóa, Lý, Toán và các sản phẩm được lưu lại tại thư viện và các phòng chức năng.

4. Kết nối cộng đồng, trải nghiệm thực tế:

- Nhà trường kết hợp với hội cha mẹ học sinh tổ chức các hoạt động rải nghiệm tại làng quê Yên Đức- Đông triều; khu di tích Bạch Đằng Giang lịch sử. Học sinh được thực tế trải nghiệm các hoạt động 1 ngày tập làm nông dân từ việc tập làm đất gặt lúa, xay thóc, bắt cá...tại làng quê Yên đức, được học lịch sử chiến thắng  Bạch đằng  tại khu di tích Bạch đằng giang- Hải Phòng.

- Trải nghiệm kết hợp học tập tại vườn trường: tận dụng 02 khu vực vườn trường các Gv sinh học, Địa lý đã thiết kế vườn Sinh học- Địa lý phục vụ việc học tập và tham quan trải nghiệm: HS được giáo dục về biển đảo, nghiên cứu hướng gió, địa chất.. chăm sóc cây, chiết cành, nhân giống cây, đặc biệt các em đã thiết kế hệ thống tưới cây phun sương tự động rất hiệu quả để chăm sóc khu vườn luôn tươi tốt.

II. Đẩy mạnh văn hóa đọc sách trong học sinh- giáo viên:

. - Coi trọng việc tự học, tự nghiên cứu, Cán bộ giáo viên học sinh nhà trường thường xuyên mượn – đọc sách tại thư viện. Hiện nhà trường có 5426 quyển trong đó có các đầu sách tham khảo về STEM, sách tiếng Anh, sách văn học, lịch sử…Bên cạnh đó, HS- Gv có thể sử dụng 15 máy tính có kết nối Internet để tra cứu, học tập.

- Thư viện trường là nơi yên tĩnh, trang trí đẹp mắt, văn minh, là điểm đến của 1038 Hs toàn trường, được phân lịch mượn- đọc vào các buổi chiều. Tính đến thời điểm hết tháng 2/2019 có hơn 3000 lượt mượn- đọc sách tại thư viện.

- 100% các lớp đều có tủ sách với đa dạng đầu sách: tham khảo, sức khỏe,SGK, từ điển, sách tư vấn lứa tuổi... Một số lớp hiện có trên 300 cuốn sách các loại: 7A5, 9A5,8A5, 9A4..Các tủ sách được sắp xếp khoa học, sách được mã hóa và được bổ sung hàng năm. Đây cũng là tiêu chí đánh giá thi đua tập thể lớp qua các đợt thi đua lớn: 20/11; 26/3.

III. Báo cáo số liệu kết quả cụ thể:

1  Hoạt động giáo dục STEM:

- Số giờ dạy theo định hướng GD STEM: 35( trong đó có 02 chuyên đề cấp cụm)

- Số lần điểm được đánh giá thông qua hoạt động STEM: 44 (Tính vào điểm 15 phút, điểm miệng thông qua các dự án, mô hình HS thiết kế)

- Số học sinh được tham gia: 1038 học sinh toàn trường.

- Số buổi hoạt động của CLB trong học kì 1: 24 buổi/ CLB ( 4 CBL)

- Số lượt học sinh được tham gia trải nghiệm: 821

- Số các vấn đề thực tiễn được giải quyết qua GD STEM:

Các em biết vận dụng các kiến thức tích hợp vào thực tế để chế tạo tàu ngầm, cánh tay rô- bốt, máy bơm cao áp, mô hình ngôi nhà cảm ứng tự chữa cháy, hệ thống tuần hoàn trông rau nuôi cá; vẽ tranh, thiết kế và chăm sóc vườn trường, lắp ráp và lập trình điều khiển Robocon, các mô hình,đồ chơi, làm chất chỉ thị màu, làm xà phòng từ nguyên liệu thiên nhiên....

- Số sản phẩm làm được: 44 sản phẩm

2 Văn hóa đọc:

- Số đầu sách hiện có: 5426 quyển trong đó:

+ Sách giáo khoa 330 quyển

+ Sách giáo viên: 536 quyển

+ Sách tham khảo các khối lớp: 1.737 quyển

+ Sách tham khảo chung (sách THCS, đề kiểm tra, từ điển, sổ tay): 246 quyển

+ Sách Bác Hồ: 338 quyển

+ Sách pháp luật: 176

+ Truyện: 2063 quyển

- Trong đó số sách được trang bị mới:

+ Sách mua năm học 2018-2019: sách GV Anh, sách Stem: 35 quyển

+ Sách quyên góp về Thư viện năm học 2017-2018: 104 quyển

* Số lượt đọc mượn sách

- Số lượt CB,GV mượn, đọc sách: 151 lượt

- Số lượt HS mượn, đọc sách: 3.200 lượt( trong đó khối 6 và 9 có lượt đọc nhiều hơn)

- Loại sách thường được quan tâm: Sách tham khảo, sách văn học, khoa học, Lịch sử, tiếng Anh, truyện tranh, sách thiết kế các hoạt động STEM

3. Kết luận:

Qua  việc đẩy mạnh các hoạt động giáo dục STEM, văn hóa đọc đã cho thấy sự thay đổi về nhận thức, ý thức, phương pháp học tập, giảng dạy của thầy và trò trong nhà trường. Các em biết vận dụng các kiến thức tích hợp vào thực tế để chế tạo tàu ngầm, cánh tay rô- bốt, máy bơm cao áp, làm các sản phẩm handmade: xà phòng từ nguyên liêu thiên nhiên, đồ lưu niệm từ các sản phẩm tái chế, bộ sưu tập thời trang tái chế; vẽ tranh, thiết kế và chăm sóc vườn trường, lắp ráp và lập trình điều khiển Robocon.

- Về phía thầy cô giáo: Khích lệ tính sáng tạo, truyền lửa đam mê tìm hiểu khoa học cho học trò. Thầy cô đã đầu tư thời gian, trí tuệ vào việc tìm hiểu, nghiên cứu cùng HS....

- Về nhận thức xã hội: Nhà trường nhận được sự ủng hộ của các lực lượng giáo dục: Cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các cơ quan đoàn thể, các doanh nghiệp có mối quan hệ với nhà trường, các bậc cha mẹ HS.

* Với văn hóa đọc:

-  Đọc sách, trao đổi, quyên góp sách là hoạt động thường xuyên của các lớp trong nhà trường.

- Thư viện nhà trường thu hút được đông đảo HS-GV đến mượn- đọc sách và tra cứu học tập qua hệ thống máy tính có kết nối Internet.

- Nhà trường đã tổ chức tốt các hoạt động thư viện trường: rèn kỹ năng đọc sách, đọc báo Đội, giới thiệu cuốn sách hay theo chủ đề hoạt động tháng. Tổ chức các cuộc thi: Kể chuyện theo sách, vẽ tranh, đóng tiểu phẩm theo sách, trang trí tủ sách của các lớp, đưa nội dung trên trở thành một hoạt động thi đua thường xuyên của liên đội.

Với các kết quả đáng khích lệ như trên, nhà trường xác định tiếp tục đưa việc tổ chức hoạt động: ngày hội STEM- ngày hội đọc sách cấp trường thành một hoạt động định kỳ hàng năm để khơi nguồn cảm hứng sáng tạo và ươm mầm tình yêu khoa học, phát triển văn hóa đọc cho HS.

Trên đây là báo cáo các hoạt động giáo dục STEM và văn hóa đọc của trường THCS Lý Tự Trọng, rất cảm ơn các quý vị đại biểu đã quan tâm lắng nghe. Xin chân thành cảm ơn!

Tin tức - Sự kiện
FANPAGE NHÀ TRƯỜNG
HỘI THI HOẠ MI VÀNG THÀNH PHỐ HẠ LONG NĂM 2023

    1. Múa: Hoạt cảnh Ký ức mùa thu

    2. Hợp ca nam nữ: Liên khúc - Hạ Long đất mỏ quê em gồm 3 bài hát: Hạ Long xanh xanh, Em yêu đất mỏ quê em, Quảng Ninh quê em. 

    Các tiết mục được dàn dựng công phu, sáng tạo, có sự đầu tư cả về cả nội dung, hình thức, chất lượng âm thanh. Quý phụ huynh và các em học sinh cùng nhìn lại những khoảnh khắc của các vũ công, ca sĩ nhí trên sân khấu của Hội thi Hoạ mi vàng năm 2023 nhé !

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     


patek philippe replica uk| replica watches| swiss replica watches| rolex replica|