GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 4/2022

GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 4/2022
GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 4/2022

Kính thưa các thầy cô giáo cùng toàn thể các em học sinh thân mến! Hôm nay Thư viện trường THCS Lý Tự trọng xin giới thiệu 5 đầu sách quý được biên soạn......

Kính thưa các thầy cô giáo cùng toàn thể các em học sinh thân mến! Hôm nay Thư viện trường THCS Lý Tự trọng xin giới thiệu 5 đầu sách quý được biên soạn có hệ thống, giúp bạn đọc hiểu biết toàn diện hơn về tầm vóc lớn lao và ý nghĩa sâu sắc của Đại thắng mùa Xuân 1975. Qua đó góp phần hun đúc thêm lòng tự hào dân tộc, quyết tâm biến chủ nghĩa an hùng cách mạng Việt Nam trong chiến tranh chống ngoại xâm thành sức mạnh Việt Nam trong thời kỳ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa ngày nay.

 

                                

  1. Đại thắng mùa Xuân 1975 toàn cảnh và lịch sử/Phạm Bá Toàn. -H. : Quân đội nhân dân, 2010. - 235tr.; 21cm

                                

Sách được kết cấu thành 04 phần: (1) Một số văn kiện của Đảng chỉ đạo tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975; (2) Diễn biến tổng tiến công và nội dậy mùa xuân 1975; (3) Đánh giá của Đảng Cộng sản Việt Nam và một số bài viết của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội về đại thắng mùa xuân 1975; (4) những bài viết của thế giới ca ngợi Đại thắng mùa xuân 1975 của Việt Nam và Mỹ - ngụy thú nhận thất bại.

Bên cạnh những bài viết, quyển sách còn có 20 trang phụ trang in trên giấy couche để chuyển tải đến người xem những hình ảnh quý về cuộc chiến tranh. Trong đó có những bức ảnh tiêu biểu như: Đánh địch lấn chiếm vùng giải phóng Cửa Việt, Quảng Trị năm 1973; họp Bộ Chỉ huy Chiến dịch Hồ Chí Minh; giải phóng Cà Mau và lễ mừng thắng lợi tại Sài Gòn, tháng 5/1975... Đặc biệt là bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc lời kêu gọi toàn dân chống Mỹ, cứu nước (ngày 17/7/1966) được in trang trọng ngay những trang đầu quyển sách.

  1. Sài Gòn từ hiệp định Pari đến mùa xuân 1975 (hỏi và đáp) / Nguyễn Thanh Tịnh, Phạm Hoàng Yến, Nguyễn Ngọc Vân, Hoàng Lan Anh sưu tầm, biên soạn. - H. : Quân đội nhân dân, 2010. - 235tr.; 21cm

               

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975 với đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng được đánh dấu là một trong những sự kiện trọng đại nhất trong trang sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân ta đã mở cuộc tiến công và nổi dậy bằng hàng loạt các chiến dịch trên khắp các chiến trường. Ngày 27 tháng 1 năm 1973, trên mặt trận ngoại giao, quân và dân ta đã buộc đế quốc Mỹ phải gặp nhau bên bàn đàm phán, cùng ký một Hiệp định mang lại thắng lợi đặc biệt quan trọng cho phía Việt Nam. Với Hiệp định Pari, ta đã “đánh cho Mỹ cút” và tạo tiền đề, cơ sở “đánh cho ngụy nhào”, thực hiện trọn vẹn Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
           “Sài Gòn từ hiệp định Pari đến mùa xuân 1975” là quyển sách do Nguyễn Thanh Tịnh, Phạm Hoàng Yến, Nguyễn Ngọc Vân, Hoàng Lan Anh sưu tầm, biên soạn, Nxb. Quân đội nhân dân ấn hành năm 2010 sẽ cung cấp cho bạn đọc những kiến thức lịch sử về giai đoạn này.

Sách gồm 235 trang, trình bày 115 câu hỏi - đáp về chiến thắng mùa xuân năm 1975 từ hiệp định Pari đến chiến dịch Tây Nguyên, chiến dịch Trị Thiên - Huế, Đà Nẵng và chiến dịch Hồ Chí Minh. Qua đó giúp cho thấy sự lãnh đạo tài tình, sắc bén, kiên quyết và sáng tạo của Đảng ta, cũng như tinh thần chiến đấu dũng cảm, nỗ lực phi thường của quân và dân cả nước.

Đọc sách, các bạn sẽ được giải đáp rõ ràng các câu hỏi như: Mốc thời gian chính dẫn đến việc ký kết Hiệp định Pari? Quá trình đàm phám Hiệp định Pari trải qua những giai đoạn nào? Những nhân vật đại diện cho các bên ký Hiệp định Pari? Vấn đề thống nhất nước Việt Nam và vấn đề quan hệ giữa miền Bắc và miền Nam Việt Nam? Ngày 30 tháng 4 năm 1975, khi những người Mỹ cuối cùng rút khỏi miền Nam Việt Nam, Tổng thống Mỹ G.Pho đã phát biểu gì? Kitxinhgiơ đã phát biểu gì trong ngày 30 tháng 4 năm 1975? Ý nghĩa và đặc điểm của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975? Chất độc màu da cam là gì? Nhân vật chính trong bức ảnh”mẹ con” là ai?; Hoàn cảnh ra đời của bài hát “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”?...

  1. Năm 1975 những sự kiện lịch sử trọng đại / Đặng Việt Thủy, Đặng Thành Trung biên soạn. – H. : Quân đội nhân dân, 2010. - 335 tr. ; 21 cm.

 

                   

 

Mùa Xuân năm 1975, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, quân và dân ta đã giành được thắng lợi vĩ đại trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước bằng cuộc Tổng tiến công nổi dậy long trời lở đất, quét sạch chế độ thực dân mới của đế quốc Mỹ, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Sách gồm các phần như sau:

Phần thứ nhất: Một số sự kiện lịch sử trọng đại trước năm 1975 (giai đoạn 1973 – 1975). Trích nhật ký về Hiệp định Paris từ tháng 1 năm 1973 đến tháng 7 năm 1973 và đưa ra kế hoạch tác chiến chiến lược, chuẩn bị cho Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975.

Phần thứ hai: Năm 1975, những sự kiện lịch sử trọng đại. Những trận đánh quyết liệt ở những căn cứ trọng điểm diễn ra dẫn tới chiến thắng, độc lập tự chủ hoàn toàn.

Thắng lợi vẻ vang của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước là tập hợp sức mạnh của toàn quân toàn dân ta kết hợp với sự chỉ đạo sáng suốt của Đảng. Với chiến công đó, nhân dân ta đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh của nhân dân thế giới chống áp bức và nô dịch dân tộc. Trong không khí tưng bừng, sôi sục của những ngày cuối tháng tư này, mời các bạn cùng hồi tưởng lại những tháng ngày chiến đấu oanh liệt, bất khuất của cha anh chúng ta.

 

  1. Cuộc Kháng Chiến Chống Mỹ, Cứu Nước Nhìn Từ Phía Bên Kia (Hỏi Và Đáp)/ Cao Đắc TrungĐậu Xuân LuậnNguyễn Văn Sử biên soạn. – H. : Quân đội nhân dân, 2010. - 276 tr. ; 21 cm.

 

                                   

Qua nguồn tư liệu nước ngoài đã giúp chúng ta phần nào hiểu được suy nghĩ, tư tưởng, tâm tư của những người phía bên kia cuộc chiến tranh Việt Nam... Trong cuộc chiến tranh này, từng có rất nhiều phóng viên, nhà báo của các hãng thông tấn trên thế giới đã cùng quân đội Mỹ, Đồng minh và quân đội Việt Nam, nhiều cựu chiến binh, phóng viên báo chí, nhà nghêin cứu nước ngoài đã bỏ sức để dựng lại một phần cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân với góc nhìn từ phía họ, và cho đến nay sách báo mới về đề tài cuộc chiến tranh Việt Nam vẫn được tiếp tục xuất bản

Sách gồm ba phần:

Phần thứ nhất: Quân đội Mỹ trong chiến tranh Việt Nam.

Phần thứ hai: Các nước đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến tranh Việt Nam.

Phần thứ ba: Chính quyền và quân đội Việt Nam cộng hoà.

  1. Truy kích trong chiến dịch Tây Nguyên/ Vũ Tang Bồng, Lê Xuân Đồng biên soạn. – H. : Quân đội nhân dân, 2010. - 186 tr. ; 21 cm.

           

Trong cuốn sách này không trình bày toàn bộ diễn biến của chiến dịch Tây Nguyên - chiến dịch mở đầu cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 mà chỉ dựng lại, phản ánh một cách trung thực diễn biến cuộc ngăn chặn, truy kích, tiêu diệt quân địch từ Tây Nguyên theo đường 7 rồi vượt sông Ba theo đường 5 rút chạy về đồng bằng duyên hải miền Trung. Thông qua đó, giúp bạn đọc có thêm tư liệu khi nghiên cứu, tìm hiểu vai trò của hai phương thức tiến hành chiến tranh cứu nước do Đảng ta đề ra. Đồng thời cũng có thể hiểu rõ thêm tầm vóc, ý nghĩa, nguyên nhân thắng lợi, cũng như sự lãnh đạo, chỉ đạo hết sức đúng đắn, sáng suốt, khoa học và sáng tạo của Đảng ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước vĩ đại của dân tộc.

Thư viện trường THCS Lý Tự Trọng kính mời các thầy cô giáo và các em hãy đến và tìm đọc nhé! Trân trọng!

 

DUYỆT HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

 

Bùi Hoàng Anh

NGƯỜI GIỚI THIỆU SÁCH

NHÂN VIÊN THƯ VIỆN

 

 

 

 

 

Nguyễn Thị Hằng

 

 

Tin tức - Sự kiện
FANPAGE NHÀ TRƯỜNG
HỘI THI HOẠ MI VÀNG THÀNH PHỐ HẠ LONG NĂM 2023

    1. Múa: Hoạt cảnh Ký ức mùa thu

    2. Hợp ca nam nữ: Liên khúc - Hạ Long đất mỏ quê em gồm 3 bài hát: Hạ Long xanh xanh, Em yêu đất mỏ quê em, Quảng Ninh quê em. 

    Các tiết mục được dàn dựng công phu, sáng tạo, có sự đầu tư cả về cả nội dung, hình thức, chất lượng âm thanh. Quý phụ huynh và các em học sinh cùng nhìn lại những khoảnh khắc của các vũ công, ca sĩ nhí trên sân khấu của Hội thi Hoạ mi vàng năm 2023 nhé !

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     


patek philippe replica uk| replica watches| swiss replica watches| rolex replica|